Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau lúc Lưu Bị tới Ngọa Long trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà không gặp, từng để lại một phong thư. Trong thư Lưu Bị bộc bạch bản thân "ngưỡng chiêu mộ cao danh đã lâu", thành ý "hai lần tới yết kiến đều không được gặp phải trở về, hối hận vô cùng". Sau khi thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị hy vọng Gia Cát Lượng sở hữu thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài lớn của Lã vẳng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng đề cập mình muốn sau khi "tắm gội ăn chay" lại tới viếng thăm, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc mang thể chiêu hiền đãi sĩ như vậy, với thể kể là đã nhiệt tình tận nghĩa rồi. Theo ý kiến của trần giới, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo lắng, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất sở hữu đưa ra lời giải thích đối có tâm tình của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cấy cày ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loạn thế, ko cầu tên tuổi nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng không đơn thuần là kiểm soát an ninh mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong chậm triển khai, "tính" chỉ bản tính, tính tình, bao gồm nguyên tắc khiến người, phương thức làm cho người, và khí tiết, v.v. của ông, ngừng thi côngĐây là so mang "mệnh" còn quan yếu hơn.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng cũng chẳng phải là người trong thế tục, đối với danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi trần cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau lúc nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông dặn dò người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân lưu huỳnh thúc ba lần hạ cố, chẳng thể từ khước được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng đất không được bỏ trống, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước lúc lâm chung, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi sở hữu tám trăm gốc dâu, năm trăm chiếc ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ tiêu dùng. đến như tôi, nhiệm ở ngoài, cần sử dụng thức gì, đã với của công chu cấp, ko phải kiếm tìm sinh kế khác. Tôi chết đi ko để trong nhà có tấm lụa thừa, ngoài dinh sở hữu chút của riêng, để phụ lòng bệ hạ đâu!"
ngừng thi côngĐây là tâm địa của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị không hề vì công danh lợi lộc, càng không phải vì được hiển vinh, oắt tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý xếp đặt, đi hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người khá cao, những người không màng lợi danh thì đâu đâu cũng với, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" trước sau đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ ko có một người nào nguyện ý đi theo Lưu Bị làm quan tranh giành cõi trần. Thật ra không hề vì tài học của họ ko rẻ, mà vì họ thích cuộc sống không màng danh lợi hơn. Cuộc sống như thế dễ khiến tâm người ta bằng lặng như mặt nước, tiến nhập vào tình trạng tu luyện. Điều này khiến cho tôi nhớ tới bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."
Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, số đông người thỏa lòng có số mệnh trời cho, ko để ý hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự mang an bài và với quy luật vững mạnh của nó. Thôi Châu Bình lúc cộng Lưu Bị bàn bạc đạo lý "trị loạn", đã nói có Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì nhàn nhã, trái trời thì vất vả; số đã định, thì ko chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau lúc biết chuyện từ Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngước mặt lên trời cười lớn rằng: 'Ngoạ Long tuy gặp chủ, nhưng không gặp thời, nhớ tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là người nào cũng không thể sở hữu sức đổi trời.
Trong lịch sử với 1 dự ngôn rất nổi danh, tên là «Mã Tiền Khóa», biểu thị trong khoảng thời Tam Quốc cho tới đại sự lịch sử của ngày bữa nay, tác giả chính là Gia Cát Lượng. do vậy đối mang hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tiễn đã rõ như lòng bàn tay, điều này với thể giải thích ông vì sao lần thứ nhất cùng Lưu Bị luận bàn đại kế cõi tục, đã tiên lượng chính xác kết cuộc dương gian chia ba, cũng lấy ra một tấm địa đồ, đề cập Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cộng Tào dỡ, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng sở hữu thể hiểu tại sao ông nói trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng đến chết mới thôi. đến như thành bại, được mất không hề do loại tài hoa của thần sở hữu thể xoay ngược lại vậy".
Người hiện đại đọc «Tam Quốc», chỉ sở hữu thể khâm phục trí óc và nhãn lực của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng ko nghĩ ra được, 1 người nông dân "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao thiệp cũng không hề quan lớn hiển hách, mà thông tin lúc chậm triển khai cũng không tăng trưởng, khiến cho sao sở hữu thể biết tỷ mỉ tính cách thức của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ qua lại giữa các thế lực, khiến cho sao mang http://chanhkien.org/ thể tiên lượng xác thực kết cục thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết dòng trí óc này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt đến cảnh giới như lời Lão Tử thể hiện trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà dòng "biết thiên hạ" này đã được nói ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu sở hữu 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào tháo dỡ lương thảo ko đủ, mang nguy cơ toàn quân bị diệt; thế mà đúng lúc này, Tào toá dùng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. cuộc đấu Xích Bích, Tào tháo mang hùng binh 83 vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã, Tào dỡ sắp sửa hợp nhất thiên hạ; nhưng chỉ 1 đợt hỏa công đã làm thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng không còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ có mấy vạn nhân mã; ngay lúc Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài 700 dặm, khiến Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong chậm tiến độ với ba lần nghe đâu toàn thắng, nhưng bỗng dưng gặp biến cố to khiến cho đành phải nửa con đường quay trở về; 1 lần rút cục khổ tâm xếp đặt kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. ngờ đâu "bỗng dưng trời nổi cơn giông lớn, mây đen kéo bất tỉnh trời, 1 tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, những đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"
Mỗi một tình huống đều là nghìn cân treo sợi tóc, mang chạy cũng chẳng thể thoát, lại nảy sinh một sự kiện đầy đủ không thể phát sinh, mà khiến cho lịch sử bị chuyển hướng ngay tại chậm tiến độ. Đây là bởi vì Thần muốn đạt tới cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ ko để một quốc gia nào chưa tới thời kì Thần an bài mà bị diệt, cùng lúc cũng khuyên bảo con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu rút cuộc trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm sự thế bời bời ngán nỗi, Cuộc thương hải tang điền biến đổi khôn lường, Tam phân một giấc mơ màng, Viếng đời gọi có mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải nhắc là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào túa, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, thuộc cấp văn thần võ tướng của họ biểu hiện ra đấu trí tranh dũng, chậm tiến độ chỉ là để phù hợp có cái lý của con người và miêu tả cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài 1 loại thăng bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.
lúc đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng cuộc đấu, thích xem Gia Cát Lượng và du lãm, Tào toá, Tư Mã Ý đấu trí với nhau.
Từ khóa: Tam quoc dien nghia
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét